Bị giả sư Bồng Lai ví “ɴ ɢ ᴜ như bò”, Thượng tọa Thích Nhật Từ ᴠ ạ ᴄ ʜ trần thêm sự thật, quyết không nương tay

“Nếu vấn đề của Tịnh thất Bồng Lai không được giải quyết, hậu quả để lại sẽ rất nghiêm trọng”, Thượng tọa Thích Nhật Từ nói.

Vào tháng 11/2017, chương trình văn nghệ với chủ đề Đêm nhạc Đạo Phật và dân tộc Việt Nam đã được diễn ra, trong khuôn khổ của một hội thảo quốc tế. Khi ấy, Thượng tọa Thích Nhật Từ (Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo) đã đảm nhận vai trò là trưởng Ban Văn hóa.

​​​​​​​

Với sự nâng đỡ của Thượng tọa Thích Nhật Từ, Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Huyền Trân cũng đã xuất hiện trong đêm nhạc. “Nếu chỉ còn một ngày để sống” là ca khúc mà “3 huynh đệ” đã biểu diễn năm đó. Tuy nhiên, người nhận “bằng công đức” đêm ca nhạc lại là ông Lê Tùng Vân và các “chú tiểu”, thay vì Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên cùng Huyền Trân.

Cuối năm 2019, khi sự việc liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai (tên mới là Thiền am bên bờ vũ trụ) gây xôn xao dư luận, Thượng tọa Thích Nhật Từ cũng đã lần đầu lên tiếng về những vấn đề nhức nhối bên trong Thiền am này.

Đối với ông, những sai phạm về vấn đề “giả sư”, trục lợi từ thiện nếu không được giải quyết triệt để sẽ mang đến những hậu quả rất nghiêm trọng.

Trước khi lên tiếng về ông Lê Tùng Vân cùng những vấn đề bên trong Tịnh thất Bồng Lai, thầy từng cho biết mình đã bị một số YouTuber tấn công và xúc phạm. Câu chuyện này đã diễn ra như thế nào, thưa thầy?

Thực tế, từ năm 2017, Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Huyền Trân từng đến chùa Giác Ngộ nhờ tôi tư vấn sau vụ lùm xùm thi hát Bolero trên Đài truyền hình Vĩnh Long. Vào cuối năm 2019, những nghi vấn về việc “không có chú tiểu thật”, “trẻ mồ côi”… tại Tịnh thất Bồng Lai xảy ra, tôi vẫn cố gắng cho họ một con đường để sửa đổi.

Thượng tọa Thích Nhật Từ: Tịnh thất Bồng Lai nợ Phật giáo Việt Nam một lời xin lỗi - Ảnh 1.

Ông Lê Tùng Vân cùng các “đồ đệ” của mình

Về tuổi tác, Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Huyền Trân chỉ bằng tuổi cháu của tôi. Trong đạo, họ là cư sĩ tại gia, cũng tầm học trò của tôi. Vì vậy, tôi muốn cho họ một con đường để sửa chữa sai lầm. Tôi đã từng chờ họ đến nhờ tôi tư vấn như năm 2017, nhưng họ đã không đến.

Nhiều YouTuber đã cắt ghép bài nói chuyện của tôi trong năm 2017 và 2019, để cho thấy sự khác biệt, rằng tôi nói “2 lời”, lúc tôi bênh, lúc tôi lại phê phán “thầy ông nội” mà họ kính trọng.

Trong 2 năm qua, YouTube có hơn 4000 video nói về Tịnh thất Bồng Lai, chia làm hai nhóm ủng hộ và phản đối. Khi tôi lên tiếng về vấn đề “giả sư”, nhiều YouTuber đã chửi mắng, xúc phạm và vu cáo rằng tôi muốn “giết chùa”, chà đạp quyền tự cho tín ngưỡng.

TỊNH THẤT BỒNG LAI CÓ NHIỀU ĐIỀU TRÁI VỚI GIÁO LUẬT

Dưới góc độ Phật giáo, thầy có nhận xét như thế nào về những sai phạm của Tịnh thất Bồng Lai trong thời gian qua?

Tịnh Thất Bồng Lai đã được xác định không phải là tự viện hợp pháp và không do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An quản lý.

Đầu tiên là vấn đề đất đai, đất tôn giáo phải trải qua nhiều thủ tục, chuyển đổi từ đất thổ cư. Đất lúa không thể sinh hoạt tôn giáo, và họ cũng chưa từng đăng ký sinh hoạt tôn giáo.

Bên cạnh đó, việc họ nói những “chú tiểu” là mồ côi, trong khi các em có người thân ruột thịt là nói sai sự thật. Vào năm 2020, những người trong Tịnh thất Bồng Lai đã được thử kết quả ADN 2 lần. Hiện nay, có khoảng 10 đơn tố cáo đã được gửi. Qua đó, những vấn đề nhức nhối bên trong cơ sở này đã được phơi bày.

Vào ngày 18 và 20/12/2019, tôi đã có bài nói chuyện về bản chất của vấn đề, xoay quanh nơi gọi là Tịnh thất Bồng Lai. Sau đó, một Phật tử đã đến cảm ơn tôi vì những thông tin của tôi mà chị ấy đã có thêm hiểu biết về nơi này. Chị ấy đã mang đứa con ruột mà trước đó gửi tại cơ sở này quay trở về nhà.

Đó là một sự thật “phũ phàng” khi tôi nói về những vấn đề của Tịnh thất Bồng Lai. Trước mắt, những điều họ làm là trái với Giáo luật, Hiến chương Giáo hội Phật giáo.

Thượng tọa Thích Nhật Từ: Tịnh thất Bồng Lai nợ Phật giáo Việt Nam một lời xin lỗi - Ảnh 3.

Hiện tại, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh Long An chỉ đạo các ngành chức năng liên quan điều tra sự việc liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai.

Những vấn đề liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai đã gây ra sự ảnh hưởng như thế nào, thưa thầy?

Những việc làm của họ đã gây thương tổn cho Đạo Phật. Họ tự xưng là chùa, là thầy, là sư cô, là chú tiểu, mặc pháp phục. Điều này là trái với luật đạo.

Trước đó, trong buổi nói chuyện với các Phật tử vào năm 2019, tôi đã nói rằng cụ Lê Tùng Vân cùng các đồ đệ của ông nợ Phật giáo Việt Nam một lời xin lỗi. Bởi, họ không phải là tu sĩ Phật giáo. Họ lợi dụng vào sự kém hiểu biết của cộng đồng mạng, sự yêu mến của mọi người dành cho “5 chú tiểu” tại chương trình Thách thức danh hài để trục lợi.

Theo thầy, những vấn đề xung quanh Thiền am bên bờ vũ trụ (tên cũ là Tịnh thất Bồng Lai) cần được giải quyết như thế nào?

Trước đó, Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An đã làm việc với địa phương, Giáo hội Trung ương cũng đã lên tiếng. Sau khi Phật giáo chúng tôi lên tiếng cách đây 2 năm, các Sở ban ngành, Đài truyền hình, báo chí cũng đã vào cuộc. Tuy nhiên, đến hiện tại, sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Theo tôi, nếu vấn đề không giải quyết sẽ dẫn đến sự ngộ nhận, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Những vấn đề bên trong Tịnh thất Bồng Lai đã âm ỉ gần 2 năm nay. Vừa qua, nó đã được “hâm nóng” lại bởi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng.

Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể lên tiếng xác nhận với góc độ Phật giáo, việc giải quyết những vấn đề này theo quy định pháp luật thuộc về trách nhiệm và quyền hạn của chính quyền Long An.

Xin cảm ơn những chia sẻ của thầy!

Trước đó, Hoàn Nguyên, một “tu sĩ” của Tịnh thất Bồng Lai từng lên tiếng “chỉ trích” Thượng tọa Thích Nhật Từ. Người này nói trong livestream: “Tính tôi giống như sư phụ tôi. Giáo hội Phật giáo nói đúng thì chúng tôi nghe, nếu nói sai thì không nghe”. Lời chia sẻ này đã khiến dư luận xôn xao.

Thiền am bên bờ vũ trụ (hay tên gọi trước đó là Tịnh thất Bồng lai) được nhiều người biết tới bởi việc nuôi dưỡng những đứa trẻ mồ côi, phát hiện tài năng rồi đưa các bé lên chương trình truyền hình. Từ đó, nhiều mạnh thường quân đã gửi tiền quyên góp, ủng hộ nơi này.

Tối ngày 24/10, anh Lê Thanh Minh Tùng, người tự xưng là “con ruột” ông Lê Tùng Vân đã chia sẻ rằng bản thân anh đã có những ký ức “đầy ám ảnh” tại trại cô nhi Thánh Đức của ông Lê Tùng Vân. Theo đó, anh cho biết ông Vân từng có 7 người vợ cùng lúc, nếu tính số phụ nữ qua lại là hơn chục người. Thông tin anh Tùng đưa ra đều bị phía ông Vân phủ nhận toàn bộ.

Theo Trí thức trẻ

Vụ Tịnh thất bồng lai: 7 bé sống với 3 người mẹ ruột nhưng không biết sự thật về thân nhân

Tuổi trẻ online thông tin, 7 bé ở Tịnh thất bồng lai sống cùng mẹ ruột đều không được những người lớn và mẹ ruột cho biết sự thật về thân nhân của mình.

Sở Nội vụ tỉnh Long An hôm nay thông tin trên báo Tuổi trẻ online, trong ngày, đoàn kiểm tra của Sở đã tiếp tục đến kiểm tra tại hộ bà Cao Thị Cúc (ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), nơi từng tự xưng là “Tịnh thất bồng lai” sau đó đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Ông Nguyễn Văn Mưng, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Long An trả lời báo Tuổi trẻ, đơn vị chức năng xác định có 7 trẻ em (sinh từ khoảng năm 2014 đến năm 2017) đều đang sinh sống với 3 người mẹ ruột ngay tại hộ bà Cao Thị Cúc. Song đáng nói, tất cả 7 bé sống cùng mẹ ruột đều không được những người lớn và mẹ ruột cho biết sự thật về thân nhân của mình.

Ngoài ra, còn có 1 bé đã được bà Cúc hoàn tất các thủ tục pháp lý nhận con nuôi và 1 bé vừa được cậu ruột đến đón về sống tại Huế.

Vị này cho biết, tại thời điểm kiểm tra mới đây, trên tường nhà bà Cúc vẫn còn dòng chữ “Thiền am bên bờ vũ trụ”. Thế nhưng khi đơn vị chức năng hỏi về việc dựng tượng Phật và mặc trang phục gần giống tu sĩ Phật giáo thì những người trong nhà bà Cúc lại nói đây là nhà riêng và việc ăn mặc như vậy là để tu tại gia.

Vụ Tịnh thất bồng lai: 7 bé sống với 3 người mẹ ruột nhưng không biết sự thật về thân nhân

Ông Lê Tùng Vân luôn mạo xưng mình là “Thầy ông Nội” hay Thầy Thích Tâm Đức. Ảnh: VTV

Cũng trong hôm nay, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An thông tin trên tờ Người lao động, công an đang vào cuộc vụ Tịnh Thất bồng lai và mọi việc cơ bản đã xong.

“Chúng tôi đã tập trung chỉ đạo xử lý, đã cơ bản rồi. Hôm đó, nghe thông tin bà Hằng (Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam ở Bình Dương – PV) đến Tịnh thất bồng lai, chúng tôi cũng đã xuống xử lý”, Chủ tịch Út nói với nguồn trên.

Vụ Tịnh thất bồng lai: 7 bé sống với 3 người mẹ ruột nhưng không biết sự thật về thân nhân - Ảnh 1.

Những em nhỏ ở Tịnh thất bồng lai khi tham gia các cuộc thi được giới thiệu là “trẻ mồ côi”

Trước đó, trong cuộc họp báo Bộ Nội vụ vào chiều 5/11, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng khẳng định, vụ việc cơ sở Tịnh thất bồng lai, sau đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ, có dấu hiệu của việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi.Báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ có nêu, cơ sở tịnh thất Bồng Lai thực chất là cơ sở gia đình riêng, do bà Cao Thị Cúc (hộ khẩu thường trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) xây dựng. Người của nơi này tự ý chuyển tượng Phật và đồ thờ cúng vào, biến nơi này thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp.

“Vụ việc này có dấu hiệu của việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi. Mặc dù bà Cúc khẳng định bà thờ tượng Phật tại gia, không phải sinh hoạt tôn giáo. Trong quá trình làm việc, ông Lê Tùng Vân – người sống cùng bà Cao Thị Cúc – khẳng định đây không phải là chùa mà là nhà riêng, tuy nhiên bà Cúc vẫn cho treo biển cơ sở tôn giáo”, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng nói.

Theo phóng sự trên Truyền hình Long An, ông Hồ Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Hoà Khánh Tây nói: “Địa phương đăng ký quản lý khai sinh đối với 3 em, gồm: Lê Thanh Mẫu Nghi, Lê Thanh Pháp Vương đều có mẹ là Lê Thanh kỳ Duyên. Lê Thanh Minh Triết có mẹ là Lê Thanh Huyền Trang. Các em đều có mẹ mà không có cha. Còn lại một số em đăng ký khai sinh ở địa phương khác”.

Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An trước đó khẳng định, nơi tự xưng là Tịnh thất bồng lai ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa không phải là tự viện hợp pháp.

“Đây là không phải là một cơ sở của Phật giáo mà chỉ mượn danh xưng là cơ sở Phật giáo. Lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo, lợi dụng hình thức cơ sở của giáo hội, lợi dụng hình thức nuôi những người cơ nhỡ làm từ thiện để trục lợi cho mình. Đó là vi phạm về pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức phật giáo thế giới và gần nhất là tổ chức phật giáo của nước nhà”, VTV dẫn thông tin từ Hòa Thượng Thích Minh Thiện, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An.

(Tổng hợp)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Hé lộ nguồn thu nhập chính ở hiện tại của các thành viên trong Tịnh Thất Bồng Lai

Liên quan đến loạt ồn ào về đời tư ông Lê Tùng Vân và lai lịch 5 chú tiểu, đại diện phía Tịnh Thất Bồng Lai đã chính thức lên tiếng nói rõ sự tình và tiết lộ nghề nghiệp hiện tại của những người đang sinh sống tại đây.

Suốt những ngày qua, “Tịnh Thất Bồng Lai”, “Lê Tùng Vân”, “5 chú tiểu” là những từ khóa được tìm kiếm hàng đầu trên khắp các diễn đàn mạng. Cụ thể, khán giả không ngừng bàn tán về thông tin: Tịnh Thất có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, ông Lê Tùng Vân có đời tư phức tạp hay danh tính thật sự của 5 chú tiểu không phải trẻ mồ côi…

Đến tối ngày 05/11, bản tin của Đài PT-TH Long An đã phát sóng tin tức liên quan đến Tịnh Thất Bồng Lai và xác nhận 3/5 chú tiểu từng tham gia chương trình Thách thức danh hài là con của “ni cô” sống tại Tịnh Thất. Ngay lập tức, mọi thông tin như danh tính, nghề nghiệp, mối quan hệ xã hội của những người sống trong Tịnh Thất Bồng Lai cũng được cư dân mạng liên tục tìm kiếm.

Mới đây nhất, vào chiều ngày 06/11, anh Nhất Nguyên – đại diện phía Tịnh Thất Bồng Lai đã có những phản hồi với truyền thông và bật mí về nghề nghiệp cụ thể của những người sống tại đây. Cụ thể, đại diện “tu sĩ” tại Tịnh Thất cho biết về công việc cũng như cuộc sống thường ngày của mọi người bao gồm các chú tiểu và những tu sĩ.

Nhất Nguyên và ông Lê Tùng Vân

Về phần các chú tiểu, anh Nhất Nguyên cho biết, các bé đều rất chăm ngoan, lễ phép và được đi học đầy đủ như bao bạn bè cùng trang lứa. Hiện tại, có 3 bé lớn nhất đang học lớp 2 là Minh Tâm, Nghi Tâm và Chí Tâm. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên các bé đang học online dưới sự kèm cặp, theo dõi sát sao của các ni cô. Trước đây, khi phải học tại trường thì người trong Tịnh Thất sẽ đảm bảo việc đưa đón các bé.

Đối với các tu sĩ, ai cũng có công ăn việc làm để đảm bảo thu nhập cũng như duy trì kinh phí chăm sóc các bé. Cụ thể, anh Nhất Nguyên chia sẻ:

“Như tôi và Hoàn Nguyên có nhận hợp tác làm đá phong thủy; Nhất Tuệ làm về rau củ quả ngoài chợ. Ngoài ra cũng có studio nhận làm hòa âm, phối khí, viết nhạc,… tất cả những sản phẩm đăng tải trên kênh Youtube. Ở đây, mọi người dùng tiếng hát để kiếm tiền, mỗi tháng cũng kiếm thêm vài ba triệu

Chúng tôi đều có công ăn việc làm chứ ở không vậy ai nuôi. Thiền am gần 30 người, sống vậy lấy gì ăn. Người ta nói trục lợi, lấy tiền mạnh thường quân nhưng thử nghĩ xem, trước khi nổi tiếng, không ai biết đến Thiền am thì chúng tôi sống bằng gì.

Rau củ thì có Nhất Tuệ làm ngoài chợ rồi, nên đỡ được chi phí phần nào. Ở Thiền am, các bé vẫn ăn đan xen lẫn đồ mặn để đảm bảo phát triển về thể chất, còn người lớn thì ăn chay. Ở đây, sau 15 tuổi, ai quyết lòng đi tu là ăn chay hết rồi”.

Nhất Nguyên khẳng định những người sống trong Tịnh Thất đều có nghề nghiệp

Cuối cùng, vị “tu sĩ” khẳng định những lùm xùm mà dân mạng bàn tán trong thời gian qua hoàn toàn sai sự thật. Hiện tại, những chia sẻ của Nhất Nguyên cùng các thông tin về Thiền am vẫn được cư dân mạng đặc biệt quan tâm.

Theo Người đưa tin

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*